25 tháng 12, 2012

Mùa Đông Ấm Kim Quan – Tình người sưởi ấm đông lạnh giá

Nằm trong khuôn khổ chiến dịch Mùa Đông Ấm Phú Thọ- Tuyên Quang 2012 của Hội Đồng hương Sinh viên Phú Thọ tại Hà Nội, Chiến dịch Mùa Đông Ấm Kim Quan, Yên Sơn, Tuyên Quang do 3 đơn vị đồng tổ chức bao gồm: Hội Đồng hương Cẩm Khê, Hội Cựu học sinh Đoan Hùng, Hội Đồng hương Sinh viên Phú Thọ tại Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn và Đại học Khoa học tự nhiên đã diễn ra trong hai ngày 22, 23/12 với nhiều kỉ niệm, trải nghiệm đáng nhớ. Đoàn tình nguyện đã trao tổng cộng 20 suất quà gồm sữa và bánh cho các em nhỏ mầm non, 30 suất quà vở bút cho học sinh tiểu học, 30 suất quà vở bút, quần áo cũ cho học sinh trung học và 20 phần quà dành cho các hộ gia đình khó khăn bao gồm gạo, quần áo và các nhu yếu phẩm khác. 6h sáng ngày 22/12 , 45 tình nguyện viên đến từ ba đơn vị đã lên đường khởi hành tại Thủ đô về với vùng quê nghèo Kim Quan thuộc địa bàn xã Yên Sơn, Tuyên Quang. Buổi chiều ngày 22/12, tại trường mầm non Kim Quan, Ban tổ chức chiến dịch đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương và các thầy cô giáo tại trường tổ chức buổi giao lưu văn nghệ thân tình, ấm cúng.
Hình ảnh những tình nguyện viên say mê ca hát, cùng em nhỏ hồn nhiên tham gia các trò chơi, nhiệt tình trong những tiết mục văn nghệ là những hình ảnh khó quên trong chương trình giao lưu này. Niềm vui, ánh mắt lấp lánh của các em nhỏ mầm non và tiểu học khi được nhận quà là sự khích lệ, động viên rất lớn với những tình nguyện viên hôm ấy. Tiếp nối thành công của chương trình buổi chiều, chương trình gala văn nghệ - lửa trại buổi tối gây ấn tượng với những tiết mục văn nghệ giao lưu công phu, đặc sắc, sự nhiệt tình và hết mình của cả tình nguyện viên lẫn bà con Kim Quan. Chút sự cố về kĩ thuật hay thời tiết giá rét không thể ngăn được các tình nguyện viên “cháy” hết mình và thắt chặt thêm mối giao lưu kết nối với bà con nơi đây. Những món quà nhỏ nhưng nhiều ý nghĩa đã được trao tận tay tới các em nhỏ trung học cơ sở, những túi gạo, thùng quần áo cũ được trao gửi cho những hộ nghèo gửi gắm bao yêu thương. Chương trình lửa trại thực sự gây được nhiều hứng thú cho mọi người: các bạn tình nguyện viên nắm tay nhau thành vòng tròn chạy quanh đống lửa, dường như cảm giác trái tim sắp nhảy ra khỏi lồng ngực. Trái tim của nhiệt huyết, trái tim yêu tình nguyện, trái tim sức trẻ đang tràn trề nhựa sống đang vang lên cùng một nhịp, hòa vào bản hợp xướng cùng bao trái tim khác…song song với chương trình lửa trại là phần nhảy sạp bất ngờ và thú vị. Ai cũng muốn thử trò chơi mới lạ này. Những chiếc áo đẫm mồ hôi hay bàn tay mỏi nhừ, cổ họng khô rát vì hát không thể ngăn những tình nguyện viên cháy hết mình thêm một lần nữa. Đêm văn nghệ-lửa trại trở thành một hình ảnh thật đẹp và đáng nhớ.
Kết thúc một ngày dài vất vả nhưng ý nghĩa, các bạn tình nguyện viên nhanh chóng trở về trường Mầm non Kim Quan nghỉ ngơi để chuẩn bị cho ngày tình nguyện tiếp theo. Sáng ngày 23/12, sau khi dậy sớm, ăn sáng và có một buổi họp tổng kết nho nhỏ, đoàn tình nguyện viên của 3 đơn vị đã chia ra 3 nhóm nhỏ: Một đội hậu cần ở trường Mầm non để nấu nướng, dọn dẹp lại trường học, một đội đi san đất ở trường mầm non của khu và một đội đi đổ bê tông. Công việc vất vả nhưng những tiếng cười hào sảng, những tiếng hát với niềm vui lao động đã xóa nhòa tất cả. Từ đây, những tình bạn đã được hình thành và được thắt chặt. Sau bữa cơm thân mật với các thầy cô trường Mầm non Kim Quan và với một số anh đến từ đoàn xã Kim Quan, các tình nguyện viên khẩn trương xếp đồ ra xe để đi về. Xe đã nổ máy, nhưng những kỉ niệm, những trải nghiệm diễn ra trong hai ngày ngắn ngủi dường như níu kéo bước chân các bạn. Phong cảnh Kim Quan hữu tình trải dài trước mắt dẫn các bạn đi tới khu ATK Tuyên Quang, một trong những thủ đô thời kháng chiến. Các bạn Tình nguyện viên được đi thăm hầm chính phủ, Nhà Bác Hồ, Cây đa Tân Trào và chụp ảnh kỉ niệm. Chiến dịch Mùa Đông Ấm Phú Thọ - Tuyên Quang 2012 tại Kim Quan, Yên Sơn, Tuyên Quang có thể nói, đã thành công t ốt đẹp. Thành công khi mang đến cho các em nhỏ, các hộ gia đình một món quà giá trị vật chất tuy không quá lớn, nhưng sâu sắc về mặt tinh thần. Đối với các bạn tình nguyện viên, hẳn đây cũng sẽ là một chiến dịch đáng nhớ, đặc biệt là đối với rất nhiều người, đây là lần đầu tiên được khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện. Anh Nguyễn Đức Vinh, trưởng Ban tổ chức chiến dịch Đông Ấm lần này, đã chia sẻ: “ Lần đầu tiên đi tiền trạm đến với mảnh đất này, chúng tôi thực sự xúc động trước những cảnh đời khó khăn, trước những em nhỏ chưa đủ áo ấm để mặc nhưng đôi mắt vẫn ngời sáng yêu đời…chứng kiến nghị lực sống của người dân nơi đây, chúng tôi, những sinh viên Phú Thọ tại thủ đô càng thêm thấu hiểu và suy ngẫm hơn về cuộc đời. Ngọn lửa nhiệt huyết cũng thôi thúc chúng tôi khoác lên mình chiếc áo xanh, về với Kim Quan thân yêu để trao cho em nhỏ vở bút, chút quần áo, hay trao cho hộ nghèo những nhu yếu phẩm cần thiết…một chút thôi, nhưng hi vọng hơi ấm tình người sẽ sưởi ấm cho mùa đông bớt lạnh giá”. Không chỉ mùa đông năm nay mà có lẽ cuộc đời sẽ nhiều ý nghĩa với những ai biết cho đi và nhận lại, cũng giống như những tình nguyện viên đến với Kim Quan đã được trải nghiệm.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét